Facebook chat
Menu
Điểm khác biệt > Phương pháp giáo dục
Phương pháp giáo dục
Mục đích của Giáo dục Mầm non giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm,trí tuệ, thẩm mỹ và hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Với trường Mầm Non Ngôi Nhà Tư Duy, trong việc thực hiện các phương pháp giáo dục truyền thống để thực hiện nhiệm vụ giáo dục – chăm sóc trẻ, trường còn chú ý vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển cá nhân cho từng trẻ qua:

Sử dụng và phối hợp hợp lí, có hiệu quả các phương pháp giáo dục, phát huy tính chủ động, tích cực hoạt động tư duy của trẻ như: Tổ chức cho trẻ khám phá chủ đề thông qua tổ chức các hoạt động đa dạng và trải nghiệm với nhiều hình thức khác nhau, GV sử dụng phối hợp các phương pháp giáo dục trên cơ sở tạo điều kiện cho trẻ sử dụng phối hợp các giác quan nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, phán đoán, giải quyết vấn đề; tăng cường cho trẻ quan sát, thực hành và luyện tập. GV còn vận dụng yếu tố chơi phù hợp tâm sinh lý trẻ, với những trò chơi thích hợp để kích thích, lôi cuốn trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia vào quá trình hoạt động một cách tích cực.
 
- Coi trọng việc tổ chức môi trường với các hoạt động đa dạng phù hợp với trẻ để khuyến khích trẻ hoạt động tích cực, chủ động, học qua chơicũng như tăng cường cơ hội cho trẻ giao tiếp tích cực với môi trường xã hội, môi trường tự nhiên gần gũi ở địa phương qua các buổi tham quan dã ngoại. Tại lớp học, GV bố trí các góc hoạt động/chơi với các phương tiện giáo dục thích hợp để từng cá nhân trẻ hoặc nhóm trẻ có thể lựa chọn theo nhu cầu và hứng thú.
 
Tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua các hình thức:

 
  • Hình thức hoạt động tự chọn theo nhu cầu, hứng thú của trẻ.

  • Hình thức hoạt động dưới sự hướng dẫn trực tiếp có chủ đích của giáo viên.

  • Hình thức hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm nhỏ và hoạt động cả lớp.

  • Hình thức hoạt động trong lớp học với hình thức tổ chức ngoài lớp, dạo chơi, tham quan ngày hội, ngày lễ.

Việc kết hợp giữa nhu cầu, sở thích cá nhân và tập thể  được áp dụng linh hoạt theo đó sẽ giúp trẻ vửa có thể phát triển bản thân, phát triển cá thể riêng biệt của mình vừa có thể dễ dàng hoà nhập và phát triển theo cộng đồng.
 
Chính vì thế, giá trị trọng tâm của nhà trường  trong phương pháp giảng dạy là ưu tiên giáo dục cá nhân, định hướng phát triển khả năng giao tiếp của trẻ, trẻ sẽ được khuyến khích tham gia, tìm tòi khám phá. Các thầy cô chỉ đóng vai trò là những người định hướng, trao đổi, sẻ chia giúp trẻ hoà nhập và phát huy được những khả năng tiềm ẩn.